THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 32
Số lượt truy cập: 8402032
QUẢNG CÁO
“NGƯỜI MẸ CẦM SÚNG” – BIỂU TƯỢNG VỀ NGƯỜI PHỤ NỮ ANH HÙNG 3/5/2024 8:37:37 AM
Từ xưa đến nay, người phụ nữ vẫn luôn được tôn vinh, được cả ngợi không chỉ bởi vẻ đẹp bên ngoài mà còn bởi vẻ đẹp của nội tâm bên trong. Đó là cái đẹp của đức tính cần cù, chịu thương, thịu khó, cam chịu và hy sinh.Người phụ nữ Việt Nam được xem là ngọn lửa sưởi ấm hạnh phúc gia đình, là biểu tượng của tình yêu thương và đức hi sinh cao cả nhưng không vì vậy mà họ lại trở nên nhỏ bé, chấp nhận cúi đầu trước kẻ thù xâm lược. Họ đã hoà mình vào cuộc chiến của dân tộc; đã vùng lên bằng tất cả sức mạnh, sự anh dũng, can trường khiến kẻ thù phải khiếp sợ. Vì vậy mà hình tượng người phụ nữ đã đi vào văn chương với vẻ đẹp đầy kiêu hãnh, đáng tự hào. Trong buổi giới thiệu sách hôm nay, để hướng tới Chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 08/3, cô xin giới thiệu tới thầy cô và các em cuốn sách có tựa đề “Người mẹ cầm súng”.

8.jpg


“Người mẹ cầm súng” là tên một tác phẩm văn học nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Thi do Nhà xuất bản Kim Đồng xuất bản năm 2021.

Truyện ký Người mẹ cầm súng đã được Hội đồng văn học nghệ thuật của Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam chính thức trao tặng giải thưởng văn học, nghệ thuật Nguyễn Đình Chiểu (1960 - 1965). Với khổ sách 12.5x20.5cm, họa sỹ thiết kế bìa cuốn sách đã giúp độc giả liên tưởng đến cuộc sống của người dân Nam bộ qua hình ảnh chiếc khăn rằn quen thuộc mà các bà má miền Nam hay dùng trên nền vàng chanh nhẹ nhàng.

Cuốn sách gói gọn trong 119 trang, nhưng nhà văn Nguyễn Thi đã giúp chúng ta thấy được một hình tượng đẹp về người mẹ Việt Nam anh hùng bất khuất, trung hậu, đảm đang trong cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước, đó chính là chị Nguyễn Thị Út hay còn gọi là chị Út Tịch.

Cuốn sách gồm có 2 phần: truyện kí về cuộc đời chị Út Tịch và truyện ngắn "Mẹ vắng nhà" kể về những đứa con của chị. Dù ở phần nào, màu sắc đặc trưng Nam Bộ cũng bao trùm từ chương đầu tiên đến tận những chương cuối của cuốn sách. Từ phong cảnh thôn ấp, đến phương ngữ Nam Bộ bình dị đều khéo léo đưa độc giả trở về bối cảnh chiến tranh tại miền Nam những năm 65.

Về nội dung, “Người mẹ cầm súng” kể về cuộc đời và gương chiến đấu của chị Nguyễn Thị Út - anh hùng lực lượng vũ trang tỉnh Trà Vinh trong kháng chiến chống Mỹ. Từ một cô bé con nhà nghèo phải đi ở đợ, chị đã được cách mạng giác ngộ và trưởng thành, trở thành một chiến sỹ du kích dạn dày kinh nghiệm cùng đồng đội liên tiếp lập nhiều chiến công. Nhưng ai ngờ rằng thành tích đó là của người mẹ đã chín lần sinh nở. Điều đặc biệt là cứ mỗi lần sinh được ít ngày, chị Út lại cầm súng ra trận, chiếm đấu hết mình và mang về những chiến công lừng lẫy.

Đọc truyện ký các em còn thấy được cả một gia đình nhà chị Út sôi nổi và hào hứng với cách mạng chứ không chỉ riêng gì chị: “Đi làm cách mạnh là cái công việc mà nếu phải dừng lại một lúc nào đó thì cả hai vợ chồng sẽ thấy lẻ loi, trơ trọi, buồn khổ không biết chừng nào” cho nên đã đánh giặc thì phải “đánh cho còn cái lai quần cũng đánh ”.

Các em học sinh thân mến!

Một tác phẩm ra đời vào thời chiến, viết về một người sinh ra, lớn lên trong thời chiến, và khép lại vẫn là cảnh chiến trận đó. Tưởng rằng xuyên suốt tác phẩm chỉ nhuốm màu bi thương, chết chóc nhưng không, giữa đau khổ chúng ta vẫn nhận thấy niềm tin, giữa chiến tranh họ vẫn mơ về hòa bình, họ cùng chiến đấu, cùng trưởng thành hơn, để người đọc hiểu rằng: giữa những khốc liệt của chiến tranh đầy đạn bom vẫn thấp thoáng những tia sáng của niềm hy vọng không thể dập tắt. Đây chính là nguồn động viên tinh thần con người rất lớn lao trong cả thời chiến cũng như trong thời bình.

Các em hãy tìm đọc tác phẩm "Người mẹ cầm súng" của Nguyễn Thi, chúng ta sẽ cảm nhận được ý nghĩa câu nói đậm chất Nam Bộ: "Còn cái lai quần cũng đánh!" của Chị Út Tịch. Câu nói đó thể hiện một sự quyết tâm, kiên cường và bất khuất của của một người mẹ anh hùng, một người phụ nữ yêu nước cũng như của người dân Nam Bộ; chỉ có đánh mới có hòa bình, tự do cho con cháu và đồng bào mình. "Người mẹ cầm súng" ấy là một biểu tượng của phụ nữ Nam Bộ kiên cường trong kháng chiến chống Mỹ, xứng đáng với tám chữ vàng Bác Hồ đã trao tặng: "Anh hùng – Bất khuất – Trung hậu – Đảm đang".

          Cuốn sách có ở thư viện trường mong các đến đọc nhé. Cuối cùng xin chúc các thầy cô sức khoẻ,  chúc các em một tuần học mới đầy năng lượng


Nhân viên Thư viện
TÌM KIẾM


Hỗ trợ trực tuyến
Trần Duy Nam- HT-
Trần Duy Nam- HT-
0918848865
Lê Ngọc Hải- PHT
Lê Ngọc Hải- PHT
0947722135
Lê Thị Chính- Admin
Lê Thị Chính- Admin
0987958949
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE


TRƯỜNG THCS THÁI THỦY - HUYỆN LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 0232.3959271 * Email: thcsthaithuy@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường. Tel: 0912.037911 - Mail: cuonggiaoduc@gmail.com